MỘT SỐ KINH NGHIỆM CHIA SẺ TRONG VIỆC GẮN KẾT TÌNH CẢM GIỮA CHA MẸ VÀ HỌC SINH THPT

Hiện nay nhiều cha mẹ ít dành thời gian quan tâm đến con, con cái thiếu sự định hướng. Học sinh luôn muốn chứng tỏ khả năng độc lập của bản thân.

Thứ nhất, về phía các em học sinh: Cần tìm hiểu các sách báo, tài liệu về biến đổi tâm lí lứa tuổi THPT.

Thứ hai, về phía cha mẹ luôn quan tâm, chia sẻ với con đúng lúc và làm bạn với con.

Thứ ba, về phía nhà trường, thường xuyên thống kê, tìm hiểu những học sinh có những biểu hiện vi phạm nội quy, biểu hiện khác lạ...để tư vấn kịp thời.

Lứa tuổi THPT có nhiều biến động, thiếu sự quan tâm của cha mẹ, nhiều bạn học sinh trường THPT Lục Ngạn số 3 thường mất cân bằng tâm lí dẫn đến những phản ứng tiêu cực, có những hành động bản thân không thể kiểm soát. Nhiều bạn sa đà vào các trò tiêu khiển, nghiện điện tử, bị bạn bè xấu lôi kéo, … dẫn đến vi phạm kỷ luật, mắc các tệ nạn xã hội hoặc bỏ học giữa chừng.

Hiện nay, nhiều cha mẹ chưa quan tâm đến con, chưa dành nhiều thời gian cho con hoặc quan tâm nhưng chưa đúng cách. Ông Nguyễn Văn Trung( Ban đại diện cha mẹ học sinh trường THPT Lục Ngạn số 3) chia sẻ: “Hiện nay nhiều cha mẹ ít dành thời gian quan tâm đến con, con cái thiếu sự định hướng”.       

Bước vào tuổi thanh niên, học sinh luôn muốn chứng tỏ khả năng độc lập của bản thân, nhưng các bậc cha mẹ lại muốn duy trì sự phụ thuộc của con cái vào mình. Điều này đã tạo sự xung đột tâm lí giữa cha mẹ và học sinh. Bà Nguyễn Thị Nhung(Thôn Quan II-Đông Hưng-Lục Nam) cho biết: “ Tâm lí con thay đổi, chúng không nghe lời của bố mẹ như hồi còn bé nữa, nhiều ứng xử học theo thói xấu bên ngoài xã hội, luôn đề cao bản thân”.

          Nhiều cha mẹ đi làm xa nhà, các bậc cha mẹ không thể trực tiếp quan tâm giáo dục con. Cha mẹ chỉ thông qua việc nắm thông tin từ xa hoặc gọi điện, nhắn tin cho con.  Hầu hết các em học sinh có cha mẹ đi làm xa đều cảm thấy thiếu thốn tình cảm của cha mẹ, nhiều bạn tỏ ra bất cần; luôn phá bướng hoặc cố tình trêu trọc bạn bè, thầy cô để được thu hút sự chú ý.               

Do sự cô độc trong đời sống thực, ít được người thân, gia đình và bạn bè chia sẻ, vì thế các bạn tham gia trò chơi điện tử như một cách để tương tác và sẻ chia. Số khác do không được tôn trọng trong cuộc sống, các bạn mất tự tin, lo lắng và sử dụng trò chơi trực tuyến như một cách khẳng định bản thân mình.

          Cha mẹ và học sinh ngày càng có sự ngăn cách lớn về tình cảm: cha mẹ không hiểu con; con không muốn chia sẻ cùng bố mẹ. Xuất phát từ thực trạng trên, trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, tôi xin được chia sẻ một vài kinh nghiệm thiết thực để gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và học sinh THPT.

 Thứ nhất, về phía các em học sinh: Cần tìm hiểu các sách báo, tài liệu về biến đổi tâm lí lứa tuổi THPT; chia sẻ với thầy cô, cha mẹ, bạn bè để có đầy đủ kiến thức thực tế để ổn định tâm sinh lí. Hãy đối thoại một cách cởi mở, lắng nghe cha mẹ và bày tỏ quan điểm, nguyện vọng chính đáng của mình một cách khéo léo. Sử dụng mạng xã hội đúng mục đích để trao đổi thông tin cần thiết nhất, tìm kiếm tài liệu, tra thông tin…để phục vụ cho nhiệm vụ học tập và cuộc sống một cách tích cưc. Khi cha mẹ đi làm xa, các bạn cần mạnh dạn chia sẻ, tâm sự và nhờ đến sự tư vấn của các thầy cô trong tổ tư vấn của nhà trường, các thầy cô chủ nhiệm, thầy cô bộ môn…để được hỗ trợ tích cực. Tham gia các câu lạc bộ trải nghiệm, kĩ năng sống của nhà trường: khéo tay kĩ thuật, kĩ năng ứng xử giao tiếp, câu lạc bộ,…để thấy những ý nghĩa tích cực của cuộc sống và cảm thông cho cha mẹ đi làm xa.

Thứ hai, về phía cha mẹ luôn quan tâm, chia sẻ với con đúng lúc và làm bạn với con. Cha mẹ cần trang bị cho bản thân những kiến thức lứa tuổi THPT để hiểu được biến đổi của con. Từ đó cùng chia sẻ, gỡ rối cho con, giúp con vượt qua thời kì khó khăn. Thường xuyên trò chuyện với con, lắng nghe con nói, dành thời gian quan tâm đến con cái nhiều hơn, tìm hiểu những sở thích của con; lắng nghe con nói.

Tôn trọng ý kiến của con, tránh sự áp đặt cho con: Tôn trọng ý kiến cá nhân và tính cách của con; tạo cho con cảm giác thoải mái và tin tưởng ở cha mẹ của mình. Hiểu tâm lí, học cách bước vào thế giới của con: Cha mẹ cũng cần học cách bước vào thế giới của con, hiểu thế giới của con cũng như cần phải tiếp cận, cập nhật internet, facebook… đang phổ biến trong thời đại hiện nay. Cha mẹ nên học cách hiểu con, luôn chia sẻ với con…Từ đó cha mẹ có thể làm bạn với con.

Tránh chê bai, so sánh con cái theo hướng tiêu cực: Cha mẹ cần có cách khích lệ con cái một cách hợp lí để tạo động lực cho con. Làm như vậy con cái cảm thấy không áp lực và sẽ cố gắng phấn đấu để đạt mục tiêu. Nếu so sánh cần khéo léo: “ Bạn ấy làm được, con cũng sẽ làm được”. Với câu nói này, con cái vẫn biết được đây là sự so sánh nhưng là sự so sánh mà con cái cảm thấy được khích lệ chứ không cảm thấy bị ức chế. B  

Cha mẹ đi làm xa: Thường xuyên giữ liên lạc với con để con được tâm sự, chia sẻ với cha mẹ về cuộc sống của mình góp phần giảm bớt sự thiếu thốn tình cảm, cân đối về tâm lí, ổn định về tinh thần. Có thể thông qua điện thoại, mạng xã hội, facebook để trao đổi và tâm sự cùng nhau, kết nối tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Giữ liên lạc thường xuyên với thầy cô chủ nhiệm để nắm thông tin về tình hình của con.

Thứ ba, về phía nhà trường, thường xuyên thống kê, tìm hiểu những học sinh có những biểu hiện vi phạm nội quy, biểu hiện khác lạ...để tư vấn kịp thời. Nhà trường thành lập tổ tư vấn tâm lí để cùng tâm sự sẻ chia những băn khoăn của học sinh. Lựa chọn những giáo viên có năng lực tư vấn, là người tâm lí và thân thiện, có kĩ năng trong giao tiếp.

Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối tích cực gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và học sinh. Trong các buổi họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm cần khéo léo trong việc lựa chọn các nội dung trình bày để cha mẹ hiểu được những mong muốn chính đáng của con, những khó khăn con đang gặp phải... Cần tránh chê bai, phê bình một học sinh nào đó trước toàn thể các bậc phụ huynh của lớp, giáo viên chủ nhiệm cần chủ động gặp riêng phụ huynh trao đổi, chia sẻ. Từ đó, cha mẹ sẽ thấu hiểu con và cảm thấy có động lực cùng cố gắng trong việc giáo dục con. Trong các hoạt động của tập thể lớp, giáo viên chủ nhiệm cùng phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, mời các phụ huynh tham gia để thu hẹp khoảng cách giữa cha mẹ và học sinh.

Buổi sinh hoạt chi đoàn 12A10 năm học 2019-2020( THPT Lục Ngạn số 3) có sự tham dự của Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp

Để gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và học sinh cần kết hợp đồng bộ các giải pháp trên, thực hiện một cách linh hoạt, khéo léo, trong đó giáo viên chủ nhiệm là một sợi dây xuyên suốt kết nối.   

Tác giả: Hồ Quốc Hòa

Tác giả: Hồ Quốc Hòa
Bài tin liên quan
Tin tức
Tin đọc nhiều