NHỮNG KINH NGHIỆM TRONG VIỆC NÂNG CAO CẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Một là: Giáo viên chủ nhiệm phải có năng lực quản lí

Hai là: GVCN phải nhiệt tình, gần gũi, thấu hiểu quan tâm và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp.

Ba là: GVCN phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo

Bốn là: GVCN phải phối kết hợp với giáo viên bộ môn trong công tác giảng dạy và giáo dục đạo đức cho học sinh

Năm là: Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh của lớp.

Sáu là: GVCN phải có hình thức khen chê kịp thời.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong giai đoạn hiện nay là hoạt động giáo dục đạo đức và rèn kỹ năng sống cho học sinh. Khâu then chốt để thực hiện được công tác giáo dục đạo đức học sinh chính là công tác chủ nhiệm lớp

Từ khi bước chân vào ngành giáo dục, năm nào tôi cũng được giao làm công tác chủ nhiệm. Tôi nhận thấy chủ nhiệm là một công tác khá vất vả mà có lẽ bất cứ một giáo viên nào được giao đều cảm thấy như thế. Song để trở thành một chủ nhiệm giỏi được học trò và phụ huynh tin tưởng lại càng khó khăn hơn. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh khác nhau: có những em vừa giỏi vừa ngoan, nhưng cũng có những em vừa lười học lại không có ý thức rèn luyện đạo đức. Có những em gia đình hoàn cảnh khó khăn hay mồ côi cả cha lẫn mẹ… Từ thực tiễn như vậy tôi nhận thấy rằng: GVCN là người cha, người mẹ, người thầy, là người anh, người chị, người “cầm cân, nảy mực” trong lớp khi có những va chạm trong lớp cần xử lý và cũng có những lúc cần là người bạn… Như vậy có nghĩa là cùng một lúc GVCN là một diễn viên đa năng và có nhiều “vai diễn” phải đặt mình vào rất nhiều vai và vai nào cũng đòi hỏi phải  hoàn thành xuất sắc... Vì vậy tôi luôn trăn trở tìm các biện pháp có tính khả thi có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm để mong sao các em được phát triển toàn diện hơn. Trong bài viết này tôi xin mạnh dạn chia sẻ một vài kinh nghiệm của bản thân trong những năm qua áp dụng có hiệu quả khi làm công tác chủ nhiệm.

Một là: Giáo viên chủ nhiệm phải có năng lực quản lí

Thông thường mỗi GVCN phải quản lý một lớp khoảng 40 đến 45 học sinh. Do đó, năng lực quản lý, lãnh đạo của GVCN là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành công của một lớp học. GVCN phải có đủ hiểu biết và các kỹ năng để điều tra khảo sát, xây dựng kế hoạch lớp chủ nhiệm, tổ chức thực hiện kế hoạch, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục đến từng học sinh. Ngoài việc thực hiện các chỉ đạo của Hiệu trưởng, của ngành thì GVCN cần phải biết xây dựng các hoạt động độc lập riêng, mang tính đặc thù của lớp mình. GVCN cũng cần phải có tầm nhìn, phát hiện và giải quyết sớm các vấn đề nảy sinh ở lớp mình chủ nhiệm. Khi triển khai một hoạt động giáo dục mới cần phải có kỹ năng “truyền lửa” làm  cho  mỗi HS tích cực, nhiệt huyết tham gia các hoạt động đó.

Hai là: GVCN phải nhiệt tình, gần gũi, thấu hiểu quan tâm và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp.

Khi tiếp quản lớp  việc đầu tiên GVCN cần làm là lắm bắt được thông tin cá nhân từng em, cho các em viết lí lịch trích ngang, số điện thoại cá nhân và gia đình, biết được vị trí nhà ở của các em gần gũi thấu hiểu và nắm chắc hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp về những thuận lợi và khó khăn đặc biệt quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt (như em Nguyễn Tiến, Tâm, Thu, Lịch, Lệ ). Những trường hợp này tôi luôn gần gũi trò chuyện tiếp xúc với các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Luôn luôn động viên khích lệ các em khi có tiến bộ trong lớp đặc biệt trong các giờ dạy của mình. Bản thân mình cũng nhận thấy các em này cũng có sự tiến bộ rõ rệt trong việc thực hiện nội quy nhà trường cũng như tinh thần học tập.

GVCN phải bằng tấm lòng nhân ái, bao dung không vụ lợi , yêu thương học sinh bằng tấm lòng chân thành, cởi mở, tạo cho các em miềm vui khi đến trường. Cần giáo dục học sinh biết quan tâm đến người khác bằng những việc làm cụ thể như: Tham gia các phong trào từ thiện nhân đạo, giúp đỡ các bạn khó khăn trong lớp … Việc làm này tuy nhỏ nhưng có tác dụng làm cho học sinh tự động viên nhắc nhở nhau trong học tập và tinh thần đoàn kết tương thân tương ái.

Ba là: GVCN phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo

Người giáo viên phải thực sự mẫu mực, phải là tấm gương sáng toàn vẹn từ nhận thức đến hành động thực tiễn, từ lời nói cử chỉ điệu bộ đến thái độ ứng xử hằng ngày đây là cách giáo dục dùng nhân cách tác động đến nhân cách. Tôi luôn cố gắng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, không ngừng học hỏi để tiến bộ hơn hoàn thiện hơn.

Có nhiều quan điểm cho rằng dạy và chủ nhiệm là hai công việc khác nhau, không liên quan đến nhau. Tôi cho rằng GVCN phải ý thức được giảng dạy bộ môn tốt góp phần quan trọng cho công tác chủ nhiệm tốt ở ngay lớp mình chủ nhiệm, góp phần tạo nên uy tín của giáo viên, vì tâm lí học sinh cũng như phụ huynh luôn cảm thấy yên tâm khi GVCN có năng lực chuyên môn. Ngoài ra GVCN là người cha, người mẹ là chỗ dựa tinh thần cho các em, phải biết lắng nghe học sinh nói và không áp đặt học sinh. Có như thế các em mới thấy mình được tôn trọng.

Bốn là: GVCN phải phối kết hợp với giáo viên bộ môn trong công tác giảng dạy và giáo dục đạo đức cho học sinh

Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh sự quán xuyến, đôn đốc, theo dõi của GVCN còn có một tập thể các thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy và truyền đạt kiến thức bộ môn. GVCN có thể trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt thêm về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, học lực…của từng học sinh trong lớp. Từ đó tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm có sự nhìn nhận và đánh giá khách quan về chất lượng học tập của từng học sinh trong lớp đồng thời có biện pháp động viên, nhắc nhở, giáo dục phù hợp đối với từng học sinh giúp các em học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức tốt hơn.

Năm là: Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh của lớp.

Để làm được công tác chủ nhiệm tốt, tôi không thể không nói tới sự phối hợp chặt chẽ giữa GVCN và phụ huynh học sinh. Đây là mối quan hệ không thể thiếu được. Chính vì  ngay từ khi nhận lớp tôi đã lập danh sách số điện thoại liên lạc của gia đình, đây là điều kiện thuận lợi giúp GVCN trao đổi với cha mẹ học sinh khi cần thiết. Ngoài ra GVCN cần phải tiếp xúc riêng để trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh những học sinh cá biệt. Thông qua công việc này giúp giáo viên biết được các thói quen, sở thích thái độ của học sinh thường biểu hiện ở gia đình. Qua đó giúp cha mẹ học sinh biết được tình hình học tập những dấu hiệu sa sút của các em đồng thời giúp cha mẹ học sinh thấy được sự quan tâm của nhà trường đối với gia đình từ đó tạo được niềm tin đối với phụ huynh trong việc giáo dục con cái họ. Mối quan hệ có tác động hai chiều này nhằm hạn chế bớt mặc cảm, tự ti ở các em giảm bớt tâm lí lo sợ khi tiếp xúc với GVCN.

Sáu là: GVCN phải có hình thức khen chê kịp thời.

Để khích lệ các em, tôi luôn gần gũi, quan tâm, khen chê các em đúng và kịp thời, xử phạt nghiêm minh. Tổ nào ý thức đoàn kết tự quản tốt, cá nhân nào gương mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng kịp thời trong mỗi tiết sinh hoạt vào cuối tuần. Dịp cuối tháng thì xếp loại thi đua và gửi kết quả rèn luyện của HS về cho gia đình. Để làm được việc này, tôi đã tham mưu và phối hợp với BCH Hội cha mẹ học sinh lớp để thống nhất về cách thực hiện cũng như kinh phí khen thưởng để làm sao tạo động lực cho các em phấn đấu vì tập thể lớp

Tóm lại để  phối hợp tốt và làm tốt công tác chủ nhiệm,theo kinh nghiệm của tôi GVCN cần có tấm lòng chân thành, bao dung, sự nhiệt tình, chu đáo, hòa nhã, có tinh thần trách nhiệm và bên cạnh đó phải có sự  đồng hành của PHHS. Hy vọng  những kinh nghiệm chủ nhiệm của mình sẽ cung cấp thêm kiến thức cho giáo viên trẻ giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh Trường THPT Lục Ngạn số 3 nói riêng và giáo dục tỉnh Bắc Giang nói chung.

Tác giả: Giáp Văn Hùng– Giáo viên Trường THPT Lục Ngạn số 3.
 

Bài tin liên quan
Tin tức
Tin đọc nhiều